วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562

อยากเปิดร้านกาแฟ ควรรู้อะไร?

สวัสดีค่ะ สนใจอยากเปิดร้านกาแฟค่ะ คำนี้ได้ยินทุกวันๆ ละหลายรอบตั้งแต่เช้าจนค่ำ ในความคิดของผมนั้นก็มีคำถามหลายคำถามที่ไม่กล้าถามลูกค้า

ต่อไปนี้เป็นคำถามที่อยากได้ลูกค้าแต่ก็ไม่ได้ถามออกไปเพราะมันไม่ใช่หน้าที่กงการอะไรของผม และก็กลัวว่าลูกค้าจะหาว่ายุ่งไม่เข้าเรื่อง

ขายกาแฟอะไร ขายอยู่ที่ไหน พื้นที่เป็นยังไง ขายแก้วเท่าไหร่ กลุ่มลูกค้าเป็นใคร ทำไมเขาต้องซื้อกาแฟคุณ ทั้งๆ ที่ที่ไหนก็มีแต่ร้านกาแฟเต็มไปหมด คุณชงอร่อยกว่าคนอื่นๆ หรือ แล้วยังไง? หลายร้านก็ชงอร่อยกว่า Amazon นะ แต่เจ๋งก็มี สิ่งที่ผมอยากบอกนั้นคือ คุณทำการตลาดไม่เป็นครับ สุดท้ายลงเอยต้องเซ้งกิจการ มาถามขายซุ้มกาแฟคืนให้เรา แล้วอย่าหวังว่าจะได้ราคาดีหรือจะได้คืนทุนอะไร ไม่ได้แน่นอนครับ แต่ตลาดซุ้มกาแฟมือสองนั้นไม่ค่อยมีใครสนใจหรือสภาพและรูปลักษณ์เท่าไหร่ เอาถูกเข้าว่า และยิ่งมีเรื่องของการขนส่งเข้ามาอีก เพราะอย่าลืมนะครับว่า ซุ้มกาแฟ เรียกก่าซุ้มเฉยๆ นะ แต่จริงๆ แล้วมันคือบ้านหลังเล็กๆ น้ำหนักเป็น 1000 กิโลกรัมเลยนะครับ แน่นอนว่าค่าเคลื่อนย้ายหรือค่ารถเฮี๊ยบบางทีตกเป็นหมื่น เพราะฉะนั้นทำใจได้เลยครับ ถ้าได้เจ้งแล้ว ก็ทำได้แค่จะเสียมากหรือเสียน้อยแค่นั้นเอง

แล้วจะทำยังไงถึงจะรอดถ้าเปิดร้านขายกาแฟ จะสด หรือโบราณ หรืออะไรก็ช่าง คำตอบคือนอกจากรสชาติและพื้นที่แล้วการตลาดต้องมาอัน 1 เสมอ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ อยากเปิดร้านกาแฟค่ะ แนะนำยังไงดีค่ะ อยากเปิดร้านกาแฟค่ะ ถ้าเจ้งจะซื้อซุ้มคืนให้ราคาเท่าไหร่ค่ะ แล้วก็ บลาๆๆๆ  คำแนะนำคือชงกาแฟให้เป็นก่อน หาพื้นที่ขาย หาวิธีการตลาด ตอบให้ได้ว่าทำไมเขาต้องซื้อคุณ และต้องกลับมาซื้อซ้ำๆ

ในบทความต่อไปเดี่ยวผมมาแนะนำวิธีทำตลาดง่ายๆ นะครับ

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม